VUA CHARLES SắP TáI XUấT TRướC CôNG CHúNG

Hoàng gia Anh thông báo Vua Charles III sẽ đảm trách lại các nghĩa vụ của quân vương vào tuần sau, hai tháng sau khi công bố ông mắc bệnh ung thư.

Điện Buckingham ngày 26/4 cho biết Vua Charles III sau "một giai đoạn điều trị và hồi phục" sẽ trở lại thực hiện các nghĩa vụ và hoạt động với cương vị người đứng đầu Hoàng gia Anh và nguyên thủ đất nước, hai tháng sau khi ông xác nhận mình đang được điều trị ung thư.

"Ngày kỷ niệm một năm đăng quang đang đến gần. Nhà vua vô cùng cảm kích trước sự thương mến và những lời chúc tốt lành đã gửi đến ông từ khắp thế giới, xuyên suốt những lúc vui vẻ lẫn giai đoạn khó khăn trong năm qua", Hoàng gia Anh nhắn gửi thông điệp từ Vua Charles.

Người phát ngôn Điện Buckingham chỉ chia sẻ nhà vua "vô cùng hào hứng được trở lại làm việc trước công chúng và cảm kích đội ngũ y tế chuyên nghiệp tiếp tục chăm sóc ông".

Điện Buckingham bình luận rằng thời điểm này "vẫn quá sớm" để thông báo chính xác Vua Charles cần điều trị thêm bao lâu. Tuy nhiên, người phát ngôn Hoàng gia cho biết các bác sĩ khá hài lòng với tiến triển sức khỏe của nhà vua và đồng ý để ông trở lại với một số nghĩa vụ trước công chúng Anh.

Một nguồn thạo tin cho hay Hoàng gia Anh không có kế hoạch công khai thêm thông tin về tình trạng sức khỏe hay tiến trình điều trị của Vua Charles.

Điện Buckingham xác nhận vị quân vương 75 tuổi sẽ cùng Hoàng hậu Camilla đến thăm một trung tâm điều trị ung thư vào ngày 1/5, "gặp gỡ các chuyên gia y tế và bệnh nhân". Cơ sở y tế này không liên quan đến quá trình điều trị của Vua Charles những ngày qua.

Hoàng gia Anh đã công bố kế hoạch đón tiếp Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào tháng 6, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước.

Điện Buckingham sẽ điều chỉnh lịch trình làm việc của nhà vua dựa trên đánh giá sức khỏe, giảm tác động đến quá trình hồi phục sau điều trị ung thư. Hoàng gia Anh cũng từ chối xác nhận liệu Vua Charles có thể tham dự diễu hành mừng sinh nhật ở London hay lễ kỷ niệm 80 năm chiến dịch đổ bộ Normandy ở Pháp vào tháng 6 hay không.

Vua Charles đã trải qua cuộc phẫu thuật điều trị phì đại tuyến tiền liệt hồi tháng 1. Cung điện Buckingham vào tháng 2 tiết lộ ông phải điều trị thêm căn bệnh ung thư song không nói chi tiết, điều đó đồng nghĩa ông phải hoãn các hoạt động cộng đồng của hoàng gia.

Peter Phillips, cháu trai của Vua Charles, cuối tháng 3 tiết lộ vị quân vương cảm thấy thất vọng vì không thể làm việc và mong muốn sớm trở lại với nhịp sống bình thường.

Lần gần nhất ông xuất hiện trước công chúng sau khi phẫu thuật là vào ngày 31/3, tại Nhà nguyện St. George, để dự Lễ Phục sinh. Sau buổi lễ, Vua Charles và Hoàng hậu Camilla trò chuyện với một số người dân rồi rời đi.

Vua Charles, 75 tuổi, kế thừa vương vị hồi tháng 9/2022 sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Ông đăng quang ngày 6/5/2023, vốn được cho là có sức khỏe tốt, ngoại trừ từng gặp chấn thương khi chơi polo và trượt tuyết khi còn trẻ.

Thanh Danh (Theo CNN)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-27T03:30:31Z dg43tfdfdgfd