Lễ PHáT độNG NGàY TôN VINH TIếNG VIệT Và CUộC THI TìM KIếM Sứ GIả TIếNG VIệT ở NướC NGOàI TạI OSAKA, NHậT BảN

Tôn vinh tiếng Việt thể hiện hồn cốt của dân tộc, mang giá trị nhân văn truyền thống, góp phần nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc trong cộng đồng, để mỗi cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành “sứ giả” văn hóa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng tham dự Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại đầu cầu Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Việt)

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng tại Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại đầu cầu Hà Nội, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao sự chủ động và tích cực của Tổng lãnh sự quán và cộng đồng người Việt Nam khu vực Osaka trong việc hưởng ứng Đề án Tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt tại Osaka. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa đúng vào dịp cả nước đang kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Ngày quốc tế Lao động (1/5).

Biểu dương cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến trong phong trào quảng bá, giữ gìn, tôn vinh tiếng Việt, Thứ trưởng nhấn mạnh, tôn vinh tiếng Việt, quảng bá tiếng Việt cũng là một cách vun đắp tình yêu quê hương đất nước cho các thế hệ NVNONN.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong những năm gần đây, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã cụ thể hóa và đẩy mạnh công tác giảng dạy tiếng Việt cũng như chiến lược phát triển và củng cố tiếng Việt thông qua việc triển khai “Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 -2030”.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Năm 2023 là năm đầu tiên đặt nền móng cho việc thực hiện Đề án, ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhờ sự quan tâm, hưởng ứng từ các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là các hội đoàn, cá nhân NVNONN. Các hoạt động, sự kiện tôn vinh tiếng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đã được tổ chức rộng khắp trong và ngoài nước, được cộng đồng NVNONN hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình.

Tiếp nối thành công chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Đề án của năm 2023, trong năm 2024, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã phối hợp cùng các Cơ quan đại diện ở nước ngoài như các Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc, các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Osaka tổ chức Lễ phát động ngày tôn vinh tiếng Việt và sắp tới là một số các nước khác.

Thứ trưởng cho biết thêm, trong thời gian tới, những hoạt động trên sẽ tiếp tục được triển khai nhằm lan tỏa phong trào học tiếng Việt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy sự trong sáng, giá trị ngôn ngữ của dân tộc. Việc tôn vinh tiếng Việt giúp bền chặt hơn nữa sợi dây kết nối bà con NVNONN với nhân dân trong nước, đóng góp tích cực vào thực hiện đại đoàn kết dân tộc, góp phần phát huy giá trị văn hóa, đóng góp vào sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Ngô Trịnh Hà phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà cho biết, đây là hoạt động hưởng ứng thực hiện Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022 do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát động. Hoạt động nhằm khuyến khích, truyền bá, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản.

Tổng lãnh sự cho biết, gìn giữ văn hóa, tiếng Việt cho thế hệ trẻ ở nước ngoài có ý nghĩa tích cực quan trọng trong việc duy trì, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống ở nước ngoài. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka luôn đồng hành hỗ trợ bà con trong việc thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt ở sở tại.

Ông cũng đề nghị bà con và các tổ chức hội đoàn người Việt tại Osaka chú trọng hơn nữa các lớp giảng dạy tiếng Việt, hưởng ứng tích cực giới thiệu những “sứ giả” tiếng Việt đáp ứng yêu cầu của Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Tại buổi lễ các đại biểu cũng được nghe chia sẻ từ một số đơn vị và bà con kiều bào là những giáo viên giảng dạy tiếng Việt tại Nhật Bản về ý nghĩa của việc tôn vinh, gìn giữ tiếng Việt, những kinh nghiệm và khó khăn trong công tác này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-27T01:12:04Z dg43tfdfdgfd