WEBSITE PHụ đề PHIM LớN NHấT THế GIớI đóNG CửA

Subscene, trang chuyên cung cấp phụ đề phim đã hoạt động gần 20 năm, bất ngờ thông báo đóng cửa vĩnh viễn.

Ngày 4/5, website này đăng thông báo: "Subscene đã đóng cửa. Cảm ơn tất cả vì một hành trình tuyệt vời". Tại Việt Nam, nhiều người đã lên mạng xã hội và diễn đàn chia sẻ và tỏ ra bất ngờ trước thông tin này.

Subscene được thành lập tại Mỹ năm 2005, chuyên cung cấp phụ đề có giao diện đơn giản, dễ sử dụng và đa dạng ngôn ngữ cũng như số lượng phim và chương trình truyền hình. Dù không phải website duy nhất, Subscene được đánh giá lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này với 3 triệu file phụ đề thuộc 50 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, trước khi ngừng hoạt động. Theo thống kê của Similarweb, trong tháng 3, trang có gần 12 triệu lượt truy cập, cao gấp đôi website phụ đề tương tự đang đứng thứ hai. Sự phổ biến cũng nhờ nó hoạt động dưới dạng nguồn mở, nên người sử dụng có thể tải lên phụ đề của riêng họ để chia sẻ với người khác.

Trước đó, không có dấu hiệu cho thấy trang web sẽ đóng cửa, nhưng quản trị viên của Subscence từng đăng lên diễn đàn Reddit rằng họ không thể duy trì kinh phí hoạt động. Lý do là hiện nay, người dùng chủ yếu xem phim trực tiếp trên nền tảng trực tuyến hoặc các phim đã có sẵn phụ đề, thay vì phải tải về và thêm phụ đề từ Subscene như trước. Do đó, lượng truy cập và sử dụng sụt giảm nghiêm trọng.

Ngoài việc bị sốc, nhiều người dùng cũng tỏ ra tức giận vì bị mất các phụ đề do họ tạo ra và đóng góp trong nhiều năm. Một số thậm chí đề nghị quyên góp để tài trợ cho Subscene hoạt động tiếp. Một tài khoản trên Reddit cho biết có thông tin về việc mua lại trang web, tuy nhiên chủ sở hữu Subscene quyết định không bán, nhưng không rõ lý do.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-05T08:14:02Z dg43tfdfdgfd