HàNH TRìNH ‘SăN’ NHậT THựC 13 LầN TRONG đờI CủA Cụ ôNG 105 TUổI

Năm 1942, Laverne Biser tốt nghiệp bằng kỹ sư cơ khí tại Đại học Bang Ohio (Mỹ). Sau đó, ông chuyển đến thành phố Fort Worth (bang Texas) và làm kỹ sư thiết kế máy bay tại Căn cứ Không quân Carswell. 

Tuy nhiên, ngày từ thời trung học, ông Bise đã có niềm đam mê mãnh liệt với khoa học vũ trụ. “Tôi yêu thiên văn học. Và yêu tất cả các lớp khoa học của mình”, ông nói.

Từ tình yêu đó, chuyến hành trình chiêm ngưỡng nhật thực đầu tiên trong cuộc đời của ông Biser diễn ra vào năm 1963, khi ông thu dọn hành lý và đi bộ tới Maine (đông bắc nước Mỹ). 

60 năm sau, tình yêu của ông dành cho sự kiện thiên thể hiếm gặp này vẫn không thay đổi. Nó đã đưa người đàn ông đam mê nhật thực đến những nơi ông chưa từng đặt chân đến, và lưu lại những bức ảnh để đời. 

“Những bức ảnh là niềm tự hào và niềm vui của tôi vì rất khó để chụp được chúng”, ông Biser chia sẻ.

Trong hành trình theo đuổi nhật thực của mình, ông Biser đã sưu tầm nhiều vật kỷ niệm, ảnh cũng như chia sẻ hành trình của mình với vợ và hai con. Các bang mà ông Biser đã đến cùng vợ bao gồm North Dakota, Alabama, New Mexico và Nebraska. Ông cũng từng đặt chân đến lãnh thổ Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. 

“Một khi đã được tận mắt chứng kiến thì khó có thể cưỡng lại mong muốn được nhìn thấy nhiều hơn”, ông Biser phấn khích chia sẻ. “Chúng tuyệt đẹp”.

Một trong những bức ảnh yêu thích của ông được chụp vào năm 1979 khi nhật thực diễn ra ở Williston, North Dakota (trung bắc nước Mỹ).

Niềm đam mê nhật thực đã giúp ông chu du khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm và ngắm nhìn hiện tượng đầy cảm hứng này. Đối với ông Biser, 13 lần nhật thực trong đời là 13 vẻ đẹp riêng biệt. Cảm giác hạnh phúc khi được chiêm ngưỡng nhật thực đã thúc đẩy ông không ngừng theo đuổi nó cho đến ngày hôm nay.

Lần nhật thực thứ 13 diễn ra vào ngày 8/4 và nó đi qua nhà ông Biser ở thành phố Fort Worth, Texas. Ông đã lên kế hoạch tận hưởng dịp này cùng với con gái và cháu gái của mình ở Plano gần đó. 

“Tôi đã gần 106 tuổi”, ông nói. “Nhật thực chỉ đến một hoặc hai lần trong vài năm và có thể đây sẽ là lần cuối trong đời tôi được nhìn thấy nó”.

Tình yêu của người đàn ông này dành cho vũ trụ lớn đến nỗi thôi thúc ông chế tạo những chiếc kính viễn vọng của riêng mình để nghiên cứu các ngôi sao trên bầu trời. Một trong những chiếc kính lớn nhất trong bộ sưu tập của ông được tạo ra cách đây gần 60 năm.

Ông Biser cho biết: “Có thể mất hàng giờ đến hàng tuần để cố định một chiếc kính thiên văn trên mặt đất”.

Tháng 10 năm nay, một số khu vực ở Mỹ có thể chứng kiến hiện tượng nhật thực “vòng lửa”. Tiểu bang nơi ông Biser sinh sống được cho là đã chi tới 1,4 tỷ USD cho hoạt động du lịch nhật thực này. 

Đưa ra lời khuyên dành cho những khán giả lần đầu tiên đến xem, ông Biser nhấn mạnh điều quan trọng là phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Bạn sẽ có nguy cơ tổn thương mắt nếu không đeo kính bảo hộ khi mặt trời bị che một phần.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng “hãy tháo kính trong tích tắc vào khoảnh khắc mặt trời bị che khuất hoàn toàn để tận hưởng khung cảnh có một không hai đó, và đến khi nó trôi qua là lúc bạn cần đeo kính trở lại để bảo vệ mắt”.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-07T15:01:19Z dg43tfdfdgfd