UKRAINE TUYêN Bố PHá âM MưU áM SáT TổNG THốNG ZELENSKY

TPO - Cơ quan an ninh Ukraine cho biết đã phá vỡ âm mưu nhằm ám sát Tổng thống Volodymir Zelensky và các nhân vật chính trị - quân sự hàng đầu khác. Hai đại tá Ukraine bị buộc tội tham gia vào âm mưu này đã bị bắt vì tình nghi phản quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. (Ảnh: Getty)

Cơ quan tình báo nội địa Ukraine SBU cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 7/5, rằng âm mưu này có sự tham gia của một mạng lưới điệp viên, bao gồm hai đại tá Ukraine, làm việc cho nước ngoài.

SBU nói các đặc vụ trong mạng lưới này có nhiệm vụ xác định những người nắm được việc bố trí an ninh để bảo vệ ông Zelensky, có thể bắt nhà lãnh đạo này làm con tin và sau đó giết ông.

SBU cho biết các quan chức hàng đầu khác của Ukraine cũng trở thành mục tiêu, bao gồm lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk, tướng Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine. Tuyên bố của Ukraine không thể được xác minh độc lập.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine đưa ra cáo buộc về âm mưu ám sát lãnh đạo cấp cao của họ. Ông Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ý đầu năm nay rằng các cơ quan an ninh của ông đã báo cáo hơn 10 âm mưu như vậy.

Cơ quan an ninh Ukraine cung cấp rất ít thông tin chi tiết về các âm mưu ám sát trước đó. Nhưng lần này, SBU đưa ra tuyên bố dài để mô tả cách các quan chức Ukraine sẽ bị ám sát.

Tuyên bố cho biết, hai đại tá bị bắt là người của Cơ quan An ninh Nhà nước, tức cơ quan phụ trách việc bảo vệ các quan chức hàng đầu. SBU khẳng định họ đã được tuyển dụng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Tuyên bố nói rằng vụ ám sát tướng Budanov được lên kế hoạch thực hiện trước Lễ Phục sinh của Chính thống giáo ngày 5/5. Các đặc vụ ở Ukraine tham gia mạng lưới được giao nhiệm vụ quan sát và chuyển thông tin về vị trí của tướng Budanov. Sau khi vị trí được xác định, vị tướng này sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Cơ quan an ninh và tổng công tố Ukraine khẳng định, các vũ khí để tấn công đã được cung cấp cho một trong hai đại tá, bao gồm máy bay không người lái tấn công, đạn dược cho bệ phóng tên lửa và mìn. SBU nói rằng đại tá này sẽ chuyển vũ khí cho các đặc vụ khác để thực hiện vụ tấn công.

Tháng trước, SBU cho biết họ hợp tác với các cơ quan an ninh Ba Lan để bắt giữ một người đàn ông Ba Lan mà họ cho rằng đã đề nghị làm gián điệp cho nước ngoài để góp phần thực hiện âm mưu ám sát ông Zelensky.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-07T23:13:03Z dg43tfdfdgfd