CUốN SáCH HướNG TớI Sự GIảN Dị Và TíNH THẩM Mỹ TOáN HọC

TS. Nguyễn Chu Gia Vượng - chủ biên cuốn sách "Để các em thích Toán" dành cho học sinh tiểu học đã được bán hết chỉ sau một tuần ra mắt.

TS. Nguyễn Chu Gia Vượng - người từng đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 1994 luôn trăn trở khi cùng cộng sự bắt tay vào thực hiện cuốn sách này dành cho học sinh tiểu học.

Dòng sách tham khảo trên thị trường hiện nay quá nhiều, vì thế cuốn sách "Để các em thích Toán" được tác giả chú trọng mảng trọng tâm nào?

- Cuốn sách “Để các em thích Toán” hướng tới sự giản dị nhưng đề cao thẩm mỹ Toán học, ít nhất là theo quan điểm của những người biên soạn. Khác với nhiều cuốn sách tham khảo, khi việc “phân loại” các dạng Toán, hay rộng ra là các chủ đề Toán học được nhấn mạnh, vì thế cuốn sách này không đi theo format đó.

Chúng tôi đề cao sự đa dạng, với mong muốn đem lại những sân chơi ít quen thuộc, kích thích trí tò mò, khám phá những kiến thức mới, rèn luyện khả năng tư duy độc lập cho học sinh. Để nói một cách đơn giản, và nếu cần sự “phân loại” thì những chủ đề về “tổ hợp” có lẽ phù hợp với mô tả về nội dung hơn cả.

Với tên sách "Để các em thích Toán" - một cái tên "giảm áp lực, sợ hãi" cho học sinh nhỏ tuổi. Tại sao tác giả lại chủ trương khá đơn giản là muốn các em học sinh thích Toán thay vì giỏi Toán hay sẽ trở thành những chuyên gia Toán?

- Mục tiêu của cuốn sách không phải để “luyện” cho các em học sinh thành những nhà Toán học tương lai! Nhóm tác giả và biên tập chỉ có mong ước giản dị đó chính là đem lại những trải nghiệm thú vị về Toán học. Tất nhiên, cuốn sách có chứa cả những nội dung và các bài Toán thách thức để các bạn học sinh mê giải Toán chinh phục.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng, cuốn sách sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị đến bạn đọc, gợi ý những cách tiếp cận khác trong việc giảng dạy và học Toán ở bậc tiểu học.

Một cuốn sách với mong muốn đơn giản từ những chuyên gia về Toán như vậy mất bao lâu để hoàn thành?

- Cuốn sách mất chừng 2 năm để hoàn thành kể từ khi có ý tưởng. Cơ bản vì các tác giả và những người biên tập không muốn hấp tấp cũng như mong một cuốn sách có độ hoàn thiện cao trong quỹ thời gian hạn hẹp của mỗi người.

Nhìn chung, kiến thức Toán học cần có để hiểu được nội dung của cuốn sách là hết sức ít, không nằm ngoài kiến thức ở bậc tiểu học. Thậm chí nhiều nội dung bên trong không yêu cầu đến… Toán học, có chăng là những tư duy logic, khả năng phân tích tình huống.

Những gì mà cuốn sách muốn đem lại chính là những thứ Toán học “vuông góc” với những nội dung trong sách giáo khoa hay rất nhiều cuốn sách tham khảo khác.

Được biết, cuốn sách cũng dành cho cả giáo viên tiểu học, vậy điều gì mà tác giả muốn gửi gắm từ sách tới những giáo viên dạy môn Toán?

- Chúng tôi hy vọng rằng, cuốn sách này sẽ mang đến và đề xuất những chất liệu mới để các thầy cô giáo giới thiệu tới học sinh những nội dung khác lạ với chương trình sách giáo khoa. Đồng thời cuốn sách cũng đem đến những trải nghiệm thú vị đến bạn đọc, gợi ý những cách tiếp cận khác trong việc giảng dạy và học Toán ở bậc tiểu học.

Xin cảm ơn TS. Nguyễn Chu Gia Vượng!

GS. Ngô Bảo Châu đánh giá cuốn sách: “Để các em thích Toán” dành cho số đông học sinh không còn sợ Toán, không cần nhắm mắt lại khi thấy một phương trình. Sợ Toán là thiệt thòi rất lớn trong cuộc đời!

Việc dạy Toán cho trẻ em nói chung có thể không cần rộng, sâu hay giỏi. Chỉ cần đủ hiểu biết để không sợ Toán thì đã là hành trang rất quý cho cuộc sống sau này. Việc làm Toán chuyên nghiệp về cơ bản là không có mẹo, chúng ta làm được cái gì thì chúng ta phải giải thích được tại sao làm được như thế?

Việc học Toán là làm sao biến những cái phức tạp, rối rắm trở nên đơn giản sáng sủa. Đó là vẻ đẹp của Toán học, là điều tốt hơn chúng ta cần hướng đến trong việc dạy Toán cho học sinh, thay vì cuộc thi đua. Đây là cuốn sách thực sự hữu ích cho học sinh.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-23T16:18:59Z dg43tfdfdgfd