PHIM VIệT NAM Và áP LựC DOANH THU DịP CậN Lễ 30.4 - 1.5

Trước lễ 30.4 - 1.5 khoảng 2 tuần, có đến 3 dự án phim điện ảnh Việt ra rạp cùng lúc là B4S - “Trước giờ yêu”, “Đóa hoa mong manh” và “Cái giá của hạnh phúc”. Tuy nhiên, chỉ có 1 phim bán vé tốt, còn lại đang có doanh thu nhỏ giọt.

Phim Việt Nam chật vật ở phòng vé

“Đóa hoa mong manh” là bộ phim Việt gây tranh cãi nhất thời gian qua. Phim do Mai Thu Huyền làm đạo diễn đã ra rạp vào 18.4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến ngày 23.4, phim chỉ thu gần 400 triệu đồng và có nguy cơ rời rạp vì lỗ nặng.

Thời gian qua, đạo diễn Mai Thu Huyền và một số thành viên đoàn phim “Đóa hoa mong manh” liên tục phản ánh chuyện phim bị ép suất chiếu. Theo cô, có rạp mỗi ngày chỉ xếp 1-3 suất chiếu, đa số vào khung giờ không đẹp như buổi sáng, trưa hay khuya.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của khán giả và các chuyên gia phim ảnh, “Đóa hoa mong manh” ngoài suất chiếu không thuận lợi thì phim còn bị chê về kịch bản, nội dung khá cũ kỹ, không tạo được sức hút với khán giả.

“Đóa hoa mong manh” thuộc thể loại tâm lý xã hội - âm nhạc, xoay quanh cuộc đời của một nữ ca sĩ trẻ, nhờ sở hữu giọng hát thiên phú nên nhanh chóng nổi tiếng. Nhưng trên hành trình đó cô cũng phải trả những cái giá rất đắt. Phim do Maya đóng chính không tạo được hiệu ứng truyền thông tốt. “Đóa hoa mong manh” cũng là phim Việt thứ 3 sau Tết phải đối diện với khả năng thua lỗ sau “Sáng đèn” và “Quý cô thừa kế”.

2 phim Việt mới là B4S - “Trước giờ yêu” và “Cái giá của hạnh phúc”. Xét công tâm, 2 phim đều điểm nhấn riêng, có yếu tố để thu hút khán giả ra rạp. Trong đó, “Cái giá của hạnh phúc” đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa - ngôi sao phòng vé nhiều năm qua của điện ảnh Việt.

Nội dung phim xoay quanh một gia đình doanh nhân giàu có và nổi tiếng danh giá. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài hạnh phúc lại là những góc khuất xấu xí ít người biết. Từ đó, tác phẩm tiếp tục khai thác đề tài ngoại tình, góc khuất của thế giới thượng lưu.

Kịch bản phim không mới nhưng nhờ diễn xuất của dàn sao tên tuổi như Xuân Lan, Thái Hòa..., phim hiện đang đứng Top 1 phòng với doanh thu khoảng 17 tỉ đồng (tính đến ngày 23.4). Đây cũng là phim Việt hiếm hoi sau Tết có doanh thu bán vé tốt.

Trong khi đó, B4S - “Trước giờ yêu” lại không được như vậy. Dù chọn đề tài tình yêu - tình dục của người trẻ khá gây tò mò cho khán giả trẻ nhưng dự án này vẫn chưa đạt được kỳ vọng về doanh thu. Phim sở hữu dàn sao trẻ có tiếng như Khánh Vân, Jun Vũ... nhưng kịch bản còn vụn, nhiều cảnh chưa logic... Dự án này chỉ mới thu về hơn 3 tỉ đồng (tính đến 23.4).

Phim Việt đuối sức vì còn phải cạnh tranh bom tấn ngoại?

Nhìn chung, các phim Việt ra rạp dịp cận lễ 30.4 và 1.5 đều có mẫu số chung: Hầu hết là các phim không có nội dung bứt phá, truyền thông còn yếu kém. Vậy nên, doanh thu các dự án này chưa được như kỳ vọng.

Một điều đáng nói là thời gian qua, rất nhiều bom tấn ngoại đổ bộ. Trong đó, “Godzilla x Kong: Đế chế mới” bước sang tuần thứ ba vẫn đang bán vé tốt ở rạp Việt, tổng doanh thu đạt khoảng 130 tỉ đồng. “Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em”, “Quật mộ trùng ma” và “Kungfu Panda 4” tiếp tục thay phiên nhau chiếm các vị trí cao trong bảng xếp hạng doanh thu rạp Việt. Trong đó, bộ phim “Quật mộ trùng ma” vượt hơn 200 tỉ đồng doanh thu phòng vé Việt.

Nếu năm ngoái 50% phim ăn khách là phim Việt thì vài tháng đầu năm nay, phim ngoại chiếm ưu thế khi có đến 3/5 phim vượt trăm tỉ ở phòng vé trong nước là: “Quật mộ trùng ma”, “Godzilla x Kong: Đế chế mới” và “Kungfu Panda 4”.

Nhìn lại các thất bại của các phim Việt kể trên, rõ ràng nhà làm phim không để đổ lỗi cho rạp ít suất chiếu hay khán giả bỏ bê phim Việt mà hơn hết, cũng cần nhìn lại cách làm phim của một số nhà sản xuất, đạo diễn Việt thời gian qua.

Trong đó, đáng buồn là nhiều phim Việt vẫn đi vào “vết xe đổ” khi sử dụng lại các công thức cũ như chọn đề tài không mới, chiêu trò để gây sự chú ý cho khán giả nhưng không chú trọng vào yếu tố chất lượng...

Hiện tại, chỉ duy nhất 1 phim Việt là “Lật mặt 7” của Lý Hải ra rạp đúng vào dịp lễ 30.4 và 1.5 được dự đoán là thắng đậm phòng vé Việt khi phim này vừa đạt kỷ lục có lượng vé đặt trước là 22.000 vé.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-25T00:09:17Z dg43tfdfdgfd